Lo âu của các thí sinh trước thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Không nằm trong hai 'kịch bản' mà Bộ GD-ĐT từng dự kiến, phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 giữ nguyên năm bài thi nhưng chỉ nhằm xét tốt nghiệp, trường đại học tự lo phần tuyển sinh.

Lo âu của các thí sinh trước thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
Lo âu của các thí sinh trước thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Tăng áp lực đột ngột

Hầu hết thầy cô giáo ở bậc phổ thông và học sinh khi được hỏi đều bày tỏ lo lắng với phương án thi mới.
"Không giảm mà còn tăng áp lực" - nhiều giáo viên nhận xét. Áp lực không phải chỉ là vẫn có một kỳ thi đủ năm bài thi với chín môn học, mỗi học sinh lớp 12 để xét tốt nghiệp sẽ phải dự thi bốn bài gồm sáu môn, mà còn ở chỗ học sinh lớp 12 năm nay sẽ phải tham dự ít nhất hai kỳ thi/xét tuyển để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
So với việc chỉ có một kỳ thi như năm 2019, năm nay thí sinh sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp có thể sẽ phải di chuyển về các thành phố để tham dự kỳ thi đại học. Dự tuyển trường nào, phải thi, tham gia xét tuyển theo cách của trường đó.

Giải pháp nào tốt cho học sinh?

Thi tốt nghiệp THPT mà có đến 4 bài thi văn, toán, ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp là quá nặng. Tính ra mỗi học sinh phải ôn sáu môn để đi thi tốt nghiệp, trong khi phía trước còn thi đại học.
Bởi chắc chắn những trường đại học này không tuyển sinh bằng cách xét học bạ, mà sẽ tổ chức kỳ khảo sát riêng. Như vậy, học sinh thuộc đối tượng này sẽ phải tham dự hai kỳ thi trong năm nay.
Một luồng ý kiến khác cho rằng trong bối cảnh đặc biệt năm nay, nếu không thể bỏ thi tốt nghiệp để học sinh tập trung thi tuyển sinh đại học thì nên giữ kỳ thi THPT quốc gia.
Nếu nay thay đổi theo cách thi tốt nghiệp riêng, tuyển sinh đại học riêng sẽ gây khó khăn, tốn kém, áp lực cho học sinh, phụ huynh.
Các trường đại học cũng cần có sự chuẩn bị để xây dựng phương án tuyển sinh, thông báo sớm cho học sinh cả nước chuẩn bị mới tránh gây xáo trộn, hoang mang.

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Previous
Next Post »

Thanks for your comment