Ẩn ý cách xếp dao nĩa của khách trên bàn ăn

    Một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp bắt buộc phải nhìn và hiểu được ẩn ý của khách thông qua các cách xếp dao nĩa trong và sau bữa ăn để biết được rằng khách đang đợi món hay đã dùng xong, thậm chí thích hay ghét món ăn đó...

Ẩn ý cách xếp dao nĩa của khách trên bàn ăn

    Bỏ qua số ít thực khách vô tình đặt bừa thì phần lớn khách, nhất là khách Âu sau bữa ăn đều lịch sự để lại thông điệp bằng những cách xếp dao nĩa khác nhau trên đĩa nhằm bày tỏ thái độ hay muốn thông báo điều gì đó đến nhà hàng. Dưới đây là 6 cách xếp dao nĩa thường gặp nhất của khách và ẩn ý phía sau nhân viên phục vụ cần biết:


Dao + Nĩa = Chữ V ngược - “Tôi chưa dùng xong bữa”

    Khách thường đặt dao và nĩa ở tư thế chữ V ngược để thông báo rằng họ chưa dùng xong bữa mà đang ngừng hay ngồi nghỉ và sẽ tiếp tục ăn khi muốn, thay vì phải cầm chúng trên tay liên tục suốt bữa ăn. Đừng nghĩ rồi tự hiểu nhầm và đến bê đĩa đó đi trong sự ngỡ ngàng và bực tức của khách nhé!

Dao trên Nĩa và lệch về phía phải - “Tôi còn ăn”

    Một cách khác để thông báo rằng khách còn đang dùng bữa là đặt con dao phía trên nĩa và hơi lệch về phía bên phải, khi đó, phục vụ phải hiểu để không vội thu dọn đĩa ăn của khách.

Dao + Nĩa = Hình chữ Thập - “Tôi đang đợi món kế tiếp”

    Nếu bạn thấy dao và nĩa được xếp thành hình chữ thập trên đĩa, nghĩa là, khách đang ngồi đợi để được phục vụ món tiếp theo trong phiếu order đã đặt.

Dao và Nĩa song song - “Bữa ăn kết thúc”

    Khi nhìn thấy dao và nĩa được xếp song song nhau trên đĩa theo phương thẳng đứng, nghĩa là khách đã ăn no và bữa ăn đã kết thúc. Lúc này, phục vụ cần nhanh chóng xin phép khách được lấy đĩa đi và dọn dẹp mọi đồ dơ trên bàn, dành không gian sạch và thoải mái để khách dùng món tráng miệng, uống trà và trò chuyện cùng nhau.

Dao + Nĩa = Dấu (=) - “Bữa ăn thật tuyệt vời”

    Hẳn là cả nhân viên phục vụ hay đầu bếp, thậm chí giám sát và quản lý nhà hàng sẽ rất thích nhìn thấy hình ảnh này. Một dấu bằng (=) với nĩa xếp phía trên dao bên trong đĩa ăn sạch bóng ẩn ý rằng khách đã có bữa ăn tuyệt vời và dĩ nhiên, họ hài lòng với chất lượng dịch vụ tại đây. Ngoài ra, “ám hiệu này” cũng ngầm thông báo rằng khách đã dùng xong bữa và muốn được dọn dẹp.

Dao xuyên Nĩa - “Tôi không thích bữa ăn này”

    Ngược lại với niềm vui sướng trên thì hành động này cho thấy, khách không thích, thậm chí ghét, không hài lòng về bữa ăn được phục vụ. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và chấn chỉnh ngay để không phải nhìn thấy ám hiệu này một lần nào nữa. Rất có thể, vấn đề nằm ở mùi vị, độ chín hay cách phục vụ của nhân viên...
    Nhìn - hiểu thấu ẩn ý của thực khách giúp việc phục vụ đảm bảo tính chính xác, kịp thời và chuyên nghiệp hơn, tránh khiến khách khó chịu hay bực tức vì không hài lòng. 

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Previous
Next Post »

Thanks for your comment