Có nên học nghề làm bánh?

Ngành bánh ngọt ở phương Tây và một số nước Châu Á từ lâu đã có tốc độ phát triển rất nhanh. Riêng với thị trường Việt Nam, ngành này vẫn được xem là khá non trẻ khi số lượng cũng như các mô hình kinh doanh bánh ngọt còn ít, áp lực cạnh tranh chưa cao. Hầu như tất cả các nhà hàng, khách sạn đều có phục vụ các món tráng miệng nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên bếp bánh là điều không thể thiếu. Ngày nay, người theo đuổi nghề làm bánh còn có thêm những lối đi khác, với nhiều hướng phát triển đa dạng và không kém phần thú vị, hấp dẫn.

Có nên học nghề làm bánh?

Trở thành tổ trưởng – Bếp trưởng bếp bánh

Khi bắt đầu ra nghề, làm việc để thăng tiến trong nghề là con đường quen thuộc nhất của các thợ làm bánh. Để đạt được mục tiêu ấy, yêu cầu tiên quyết chính là trở thành một thợ làm bánh giỏi – biết làm nhiều loại bánh – thành thạo các kỹ năng, có mắt thẩm mỹ cùng óc sáng tạo. Các nhà hàng nhỏ có thể chỉ tuyển một đầu bếp là đủ nhưng với các khách sạn, resort, cơ sở sản xuất quy mô lớn hơn, chắc chắn sẽ cần đến dây chuyền nhân sự gồm nhiều vị trí khác nhau mà thợ làm bánh có thể thử sức.
Tại đây, thợ làm bánh sẽ có cơ hội trải nghiệm với nhiều vị trí khác nhau từ phụ bếp – đầu bếp cho đến giám sát, tổ trưởng và cao nhất là Bếp trưởng bếp bánh. Đây là môi trường để  rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm rất tốt, giúp thăng tiến trong tương lai. Sau khi đã là một chuyên gia trong nghề với vị trí Bếp trưởng bếp bánh, mức lương nhận được sẽ vô cùng hấp dẫn, tạo tiền đề cho những dự định phát triển khác trong nghề.

Khởi nghiệp kinh doanh

Ở thị trường Việt Nam, ngành bánh ngọt vẫn chưa được quan tâm phát triển nhiều, ít cạnh tranh nên hầu hết các tiệm bánh có đầu tư bài bản đều khá thành công. Vì thế, nếu biết khai thác thị trường, bánh ngọt sẽ là một ngành có tiềm năng kinh tế rất mạnh trong tương lai.
Sau khi ra nghề, thợ làm bánh có thể tích lũy vốn để kinh doanh về sau hoặc nếu đã có vốn sẵn thì có thể khởi nghiệp kinh doanh ngay lập tức. Rất nhiều thợ làm bánh sau khi học xong đã đầu tư mở tiệm bánh ngọt, bánh mì, bánh kem, bánh Nhật, bánh Âu … kết hợp mở tiệm cà phê – tiệm bánh với lợi nhuận cao và ổn định. Trong trường hợp không có nhiều vốn, thợ làm bánh vẫn có thể bán bánh trực tuyến trên mạng. Kinh doanh bánh ngọt online là ý tưởng tiềm năng bởi chỉ cần bỏ ra một số vốn ít, bạn vẫn có thể nhanh chóng thu hồi lại vốn và có lãi.

Giảng dạy hoặc viết sách làm bánh

Không chỉ dừng lại ở các lựa chọn trên, một Bếp trưởng bếp Bánh, chuyên gia làm bánh còn có thể tăng thu nhập bằng nhiều công việc khác như: làm giảng viên dạy nghề bánh trong các trung tâm dạy nghề, làm người đào tạo các khóa ẩm thực về bánh cho nhiều đơn vị về ẩm thực hay tự mình mở lớp đào tạo nghề.
Khi đã dày dặn kinh nghiệm, việc viết sách làm bánh hay viết bài cộng tác cho báo chí cũng là điều hoàn toàn có thể thực hiện nếu có khả năng viết lách. Những hoạt động này sẽ giúp bạn tăng thêm thêm thu nhập và trở nên có sức ảnh hưởng hơn trong ngành.
Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội



Previous
Next Post »

Thanks for your comment