Nên chọn học đại học hay học nghề?

Với sự phát triển của kinh tế – xã hội, thị trường lao động giờ đây không chỉ còn là sự cạnh tranh của những cử nhân đại học mà còn có cả những sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp nghề với trình độ chuyên môn cao. Chính vì thế, các bậc phụ huynh và học sinh vẫn còn nhiều thắc mắc khi không biết nên chọn học nghề hay đại học để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Nên chọn học đại học hay học nghề?
Nên chọn học đại học hay học nghề?

Đại học – hệ đào tạo mang nặng tính lý thuyết

Đại học chính quy là hệ đào tạo tập trung dành cho các thí sinh đạt được kết quả yêu cầu của các trường đại học trong kỳ thi tuyển sinh hằng năm, hoặc có đủ điều kiện xét tuyển theo tiêu chuẩn của trường đại học. Thời gian đào tạo trình độ đại học là từ 4 đến 6 năm tùy theo ngành nghề và dành cho người đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Hệ đại học dành phần lớn thời gian để đào tạo các kiến thức chuyên sâu và dễ dàng phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học.

Học nghề – môi trường đào tạo kỹ năng để nhanh chóng có việc làm

Bên cạnh đại học, chọn cao đẳng, trung cấp nghề đang là xu hướng được rất nhiều bạn trẻ chọn theo học trong nhiều năm gần đây bởi các ưu thế vượt trội sau:
Tiết kiệm thời gian
Nếu đã có bằng tốt nghiệp THPT, bạn chỉ mất thêm 2 năm để có được bằng cao đẳng với kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, rút ngắn được một nửa thời gian so với học đại học.
Tiết kiệm chi phí
Với mức học phí dễ chịu, các bậc phụ huynh có con em theo học trường cao đẳng nghề đã có thể giảm được khoản chi phí lớn. Khi theo học cao đẳng nghề, bạn còn có thể được hỗ trợ vay học phí trả góp theo tháng, được giới thiệu nơi thực tập hoặc giới thiệu việc làm trong và sau khi học.
Hình thức xét tuyển đơn giản
Các trường cao đẳng nghề hiện nay đều có tiêu chí tuyển sinh rộng mở dành cho các bạn kể cả tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó, các trường còn mở rộng thêm đến các đối tượng như sinh viên hệ sơ cấp, văn bằng 2, người đi làm… tạo điều kiện tối đa cho người học theo đuổi ước mơ nghề nghiệp từ sớm.
Chú trọng đào tạo thực tiễn
Hệ cao đẳng nghề chú trọng nhiều đến thời gian thực hành. Chương trình học được tinh giản, lý thuyết lồng ghép, đan xen với thực hành, giúp sinh viên có cái nhìn thực tế về công việc, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ nghề, đảm bảo có thể đáp ứng công việc của doanh nghiệp ngay sau khi ra trường. Đây chính là lợi thế rất lớn cho sinh viên, bởi doanh nghiệp hiện nay đang rất ưu tiên nhân lực không cần qua đào tạo lại.
Cơ hội việc làm rộng mở
Ngày nay, những ngành nghề xuất thân từ các trường dạy nghề chuyên nghiệp đã và đang khẳng định được tầm quan trọng của mình trong xã hội. Đặc biệt, học viên tại cao đẳng nghề còn nhận được những cơ hội việc làm hấp dẫn, sự thăng tiến tốt và thu nhập cao mà không phải cử nhân tốt nghiệp đại học nào cũng có được.
Do đó, học cao đẳng nghề giờ đây trở thành hướng đi tiềm năng và lý tưởng nếu bạn yêu thích, mong muốn theo đuổi ngành nghề mà mình đam mê. Đặc biệt hơn, Đầu bếp, Quản lý Nhà hàng – Khách sạn, Thợ làm bánh,… là những công việc bạn có thể theo học.
Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Previous
Next Post »

Thanks for your comment