Ăn gì để nhớ lâu trong mùa thi?

Mùa thi là mùa bận rộn nhất của các em học sinh, việc học hành và ôn bài căng thẳng khiến bộ não của chúng ta trở nên mệt mỏi, vì vậy não rất cần được cung cấp năng lượng và tăng cường trí nhớ. Vậy chúng ta nên ăn gì để não có thể giúp chúng ta nhớ lâu?


Trong mùa thi nên ăn gì để nhớ lâu và khỏe mạnh?
Trong mùa thi nên ăn gì để nhớ lâu và khỏe mạnh?

Ăn gì để nhớ lâu trong mùa thi ?

Chất đường có trong các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mì, hủ tiếu, khoai lang, bắp... các chất trên khi ăn vào sẽ chuyển hóa thành đường và cung cấp năng lượng cho hoạt động của não. Trước khi đi thi các em nhớ ăn sáng đủ no, nếu thi buổi chiều hãy uống một ly nước trái cây ngọt hay ăn cái bánh ngọt, tinh thần các em sẽ sảng khoái, tự tin hơn.
Chất đạm cũng là thành phần cấu tạo của não. Các em nên ăn nhiều đạm có trong cá, thịt, tàu hủ, hột gà, hột vịt. Tâm lý các em rất sợ ăn hột vịt, vì nó trông giống con số không quá, đi thi mà gặp con số này đứng trước số một thì chết chắc. Thật ra các em cứ yên tâm, về mặt khoa học, hột gà hột vịt ngoài đạm ra còn có chứa chất leucithine, vừa có tác dụng giải độc gan, vừa tạo nên chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine giúp não hoạt động hiệu quả, nhớ lâu.
Chất béo là thành phần chính tạo nên não (60% chất béo không no tham gia cấu tạo bộ não). Các phản xạ thần kinh, ghi nhớ... đều có sự tham gia của các chất béo. Các em nên chọn các chất béo có trong dầu thực vật như dầu đậu nành, đậu phọng, mè, dầu hướng dương... hoặc các loại chất béo trong động vật như dầu cá thu, cá basa, cá tra. Hạn chế chất béo trong mỡ heo, mỡ bò, vì nó chứa nhiều chất béo no, có hại cho sức khỏe..
Khi ăn phải đa dạng thực phẩm, phối hợp các loại với nhau, ngoài ba bữa chính, các sĩ tử nên ăn thêm vài bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Uống nhiều nước, nhất là trong mùa nóng hiện nay, mỗi ngày tối thiểu từ một lít rưỡi đến hai lít nước. Cà phê và trà đậm không tốt cho thí sinh trong mùa thi, nó làm cho não sau một lúc hưng phấn thì trở nên mệt mỏi và mất thêm trí nhớ.
Các loại vitamin giúp cho não hoạt động tốt như vitamin nhóm B có trong ngũ cốc và các loại đậu, vitamin C có trong trái cây, rau quả, vitamin E có trong đậu phọng, giá sống, trứng, vitamin A có trong cà chua, bí đỏ, đu đủ, các khoáng chất như can xi, kẽm, Iod chứa trong các loại hải sản, tôm, cua...
Đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng để não bộ hoạt động tốt thì thí cần chú ý nhiều đến sứa khoẻ của đôi mắt, một bộ phận không kém quan trọng với não trong mùa thi.

Ăn gì tốt cho sức khỏe trong mùa thi

1. Ngũ cốc: Ngũ cốc chứa acid folic, vitamine B12 và vitamine B6 giúp trí óc minh mẫn, duy trì chế độ làm việc tốt. Chúng ta nên thường xuyên sử dụng thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, đậu nành... để cung cấp đầy đủ lượng vitamine cần thiết cho các tế bào thần kinh.
2. Cá và dầu cá: Trong cá và dầu cá chứa nhiều omega-3, hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào, là thành phần đặc biệt cần thiết cho việc phát triển não bộ. DHA trong omega-3 - thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh, sáng mắt, phát triển chức năng não bộ.
Thịt cá hồi chứa một lượng lớn Omega-3 và axít béo, đặc biệt là rất nhiều vitamin A và D. Những chất này rất bổ cho não và mắt.
3. Cà chua: Lycopene – chất chống oxy hóa có nhiều trong cà chua – giúp bảo vệ tế bào não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.
4. Bí đỏ: Bí đỏ cung cấp nhiều kẽm, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí não và giúp tăng cường khả năng tư duy.
5. Cải xanh: Cải xanh là nguồn cung cấp vitamine K tuyệt vời, giúp tăng cường khả năng nhận thức và trí thông minh.
6. Trái cam: Trong cam có nhiều vitamine A, B1, C, các khoáng chất cần thiết cho não, có tác dụng làm tinh thần minh mẫn, hưng phấn, chống lại sự căng thẳng, mệt mỏi.
7. Trứng: Chất colin có trong lòng đỏ trứng là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ.
8. Sữa: Trong sữa có nhiều protein, canxi và những nguyên tố cần thiết cho não. Muốn bổ sung canxi nhanh và hiệu quả, bạn chỉ cần uống sữa mỗi ngày.
9. Tỏi: ăn tỏi sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng và lưu thông máu. Mặt khác tỏi chứa lưu huỳnh tự nhiên rất tốt cho thị giác. Khoảng 1 hoặc 2 tép tỏi mỗi ngày là liều lượng phổ biến và rất tốt cho sức khỏe.
10. Chocolate đen: Chocolate giúp tăng khả năng lưu thông máu về mắt giúp mắt đỡ mệt mỏi và thị lực tốt hơn.. Sôcôla làm tăng nồng độ serotonine, một sứ giả của não có khả năng điều hòa tính khí và giấc ngủ. Đây là một chất chống trầm uất, kích thích hệ thần kinh, chứa nhiều polyphenol với tác động chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa sự lão hóa tế bào và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Bạn nên chọn loại sôcôla đen có chứa 60% cacao.
11. Carot: Cà rốt là một trong những thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A có thể chữa chứng quáng gà, không muốn ăn, khô tròng mắt.

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Website: www.trungcapnauan.edu.vn
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Previous
Next Post »

Thanks for your comment