Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương

Từ lâu bữa cơm gia đình đã trở thành nét sinh hoạt bình dị, thấm đượm tình yêu thương và là nơi gắn kết mọi thành viên trong gia đình với nhau. Nhưng trong nhịp sống hiện đại ngày nay, bữa cơm gia đình đang ngày càng bị xem nhẹ, khiến những mối quan hệ vốn bền chặt trong mỗi gia đình đã ít nhiều bị lỏng lẻo, tình cảm giữa các thành viên ngày càng xa.

Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương


Từ xưa đến nay, bữa cơm gia đình không chỉ là bữa ăn đơn thuần để mọi người được thưởng thức những món ăn ngon mà còn là nơi gắn kết các thành viên, hình thành nên truyền thống tốt đẹp của gia đình. Đó là những khoảnh khắc sum vầy, là nơi để thể hiện sự tôn trọng, yêu thương, chăm sóc nhau của mỗi thành viên trong gia đình.

Thế nhưng, trong những năm gần đây, cuộc sống hiện đại dường như khiến ai cũng luôn bận rộn, hối hả đến nỗi nhiều người vì công việc, không có cả thời gian để nấu nướng bữa ăn cho mình. Thậm chí có người dẫu không bận bịu quá, nhưng cũng “lười” nấu ăn. Chính vì vậy mà phần lớn mọi người thường chọn cách ăn ngoài quán hàng cho nhanh, cho tiện, nhất là cư dân đô thị.

Đối với những người kinh doanh buôn bán thì để có được bữa cơm có đầy đủ các thành viên trong gia đình hàng ngày là điều rất khó. Tuy vậy cũng không khó để bắt gặp hình ảnh những người bà, người mẹ cuối ngày vẫn tất bật dọn hàng sớm để chuẩn bị bữa cơm ấm áp cho gia đình. Vì thế bữa cơm luôn tràn ngập tiếng cười, , những câu chuyện vui, những sẻ chia không bao giờ kết thúc, dẫu nhiều áp lực của cuộc sống mưu sinh, kinh tế còn nghèo khó luôn thiếu trước hụt sau…

Ý nghĩa, vai trò của bữa ăn gia đình Việt Nam xưa và nay vẫn không bao giờ thay đổi, dù xã hội luôn tiến bộ và phát triển ngày càng nhanh chóng. Như đã nói ở trên, trong cái tất bật của cuộc sống hiện đại thì việc quây quần đầy đủ các thành viên trong gia đình ngày càng thưa dần đi.

Nhịp sống gấp gáp, hối hả của thời hiện đại đang làm những bữa cơm truyền thống thiếu vắng dần trong mỗi gia đình, nhất là những gia đình trẻ ở thành thị.

Nhưng tùy hoàn cảnh, điều kiện hãy vun đắp, duy trì những bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương, để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, cho xã hội văn minh.

Thế cho nên, có nhiều thành viên trong các gia đình luôn cảm thấy thèm một bữa cơm đầm ấm, mọi người cùng quây quần bên mâm cơm vừa ăn, vừa trò chuyện vui vẻ …

Mỗi khi bếp lửa bập bùng, làn khói lan tỏa trên mái bếp cũng là lúc những bà mẹ quê bình dị tảo tần lại bắt đầu công việc thường ngày là nấu cho cả nhà một bữa cơm. Tình yêu thương của mẹ dành cho những người thân trong gia đình được mẹ truyền vào nồi cơm dẻo thơm, vào những món ăn đậm đà dư vị. Những ngày hè oi ả, mâm cơm quê với canh rau muống, canh mùng tơi nấu cua đồng, quả cà pháo muối sổi, bát tương quê sóng sánh, đĩa cá rô đồng kho quả chay, quả dọc đậm đà dư vị thôn quê. Những chiều đông giá rét, bát canh cá nóng hổi mẹ nấu với dọc mùng, chuối xanh và rau thơm trong vườn nhà mà ai cũng phải xuýt xoa.... Chỉ vậy thôi, bữa cơm đạm bạc mà ấm áp nghĩa tình. Bởi lẽ, trong không gian ấy, cả gia đình được ngồi bên nhau, hỏi thăm, trò chuyện, chia sẻ với nhau những câu chuyện, những tâm tư tình cảm mà chỉ những người thân trong gia đình mới có được. Mỗi bữa cơm là sự kết nối, nhân lên tình cảm gia đình, là lúc mà cha mẹ dành trọn cho những đứa con tình yêu thương, sự chăm sóc và cả những lời răn dạy về cách nói, cách ăn và những điều ứng xử trong bữa ăn. Từ đó mà mỗi con người khi lớn lên, cứ đinh ninh lời dặn dò của cha mẹ mỗi khi cầm bát cơm lên ăn.   

 Chẳng thế mà, những đứa con xa nhà, tuần nào, tháng nào cũng vội vã trở về ngôi nhà bình yên dưới những lũy tre làng để ăn với cha mẹ một bữa cơm quê rồi lại vội vã đi. Có những người ra ở riêng nhưng cứ chiều thứ bảy, cả gia đình lại rủ nhau về ngôi nhà xưa để ăn cơm mẹ nấu. Cơm mẹ nấu đâu có sang trọng, cầu kỳ, chỉ là những món ăn dân dã từ bao đời nay mẹ vẫn chế biến cho cả nhà từ ngày chúng ta còn thơ bé. Một bát tép riu rang khế, một vài miếng cá thính nướng thơm nức, bát mắm tép chưng, bát canh chua, bát canh rau sắn nấu cá, mấy con bống kho nhạt...chỉ chừng ấy thôi mà sao nó đã trở thành dư vị không thể thiếu trong mỗi người, dù có đi đến chân trời góc bể cũng không sao quên được, chỉ mong sao được về thật nhanh, ngồi bên bếp lửa bập bùng, bên dáng mẹ hao gầy đang gửi trọn tình yêu thương, sự thơm thảo trong mỗi món ăn. Bữa cơm bên gia đình đã làm cho mỗi người như quên đi bao mệt nhọc, bao ưu phiền giữa bộn bề công việc, là lúc con người được trở về với chính mình, tìm được điểm tựa vững chắc nhất trong cuộc đời. Và nơi ấy, bữa cơm quê luôn sống mãi trong kí ức mỗi người như một phần tươi đẹp và như một lời nhắc canh cánh bên lòng mỗi người, rằng, dù có đi khắp bốn phương trời, hãy luôn nhớ về quê hương, về gia đình và những người mà mình thân yêu nhất.

 Giữa dòng đời đang trôi đi hối hả, đôi khi nó cuốn theo những giá trị quý giá của cuộc sống. Đặc biệt, giữa thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì dường như bữa cơm gia đình đối với nhiều gia đình, nhiều người đang bị ảnh hưởng rõ rệt. Do nhiều yếu tố từ công việc chi phối cho nên nhiều gia đình khó có thể tổ chức bữa cơm trong một ngày mà có đủ tất cả các thành viên trong gia đình. Buổi trưa, trẻ thì học và ở bán trú tại trường, người lớn thì thời gian nghỉ rất ngắn, đành dùng tạm bữa bằng cơm hộp hay căng tin cho nhanh để tiếp tục công việc. Đôi khi yếu tố gia đình đã ít nhiều chi phối đến bữa cơm thường ngày. Đặc biệt là những gia đình có cha mẹ đi làm ăn xa, hoặc vì điều kiện mà không có điều kiện gặp gỡ, quay quần...

Dẫu biết rằng, giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống, con người phải chạy đua với thời gian, với công việc nhưng mỗi gia đình, mỗi người cần biết sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý để có thời gian dành riêng cho gia đình, có thời gian để quây quần bên mâm cơm gia đình sau mỗi buổi làm việc. Trong bữa ăn, cần trò chuyện, chia sẻ để tạo một không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận, ấm áp. Tránh việc sử dụng không gian bữa cơm gia đình để trách mắng con cái, để phân trần những điều không hay, để bàn bạc những công việc trong gia đình vì những điều đó vô tình sẽ làm cho không khí bữa cơm chùng xuống, mất đi sự vui vẻ giữa các thành viên. Trong bữa ăn cần hài hòa giữa tâm lý người cao tuổi và trẻ nhỏ để tránh những điều không mong muốn xảy ra.

Bữa cơm gia đình, không gian sinh thành nên suối nguồn yêu thương, nơi kết nối tình cảm gia đình, là kí ức không phai nhạt trong tâm hồn mỗi con người. Mỗi gia đình, mỗi người hãy luôn biết chăm lo cho cuộc sống gia đình, cho mỗi bữa cơm hằng ngày để thổi bùng lên ngọn lửa yêu thương, hạnh phúc trong mỗi gia đình.

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp: 
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập) 
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương) 
Website: www.trungcapnauan.edu.vn 
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Previous
Next Post »

Thanks for your comment