Bí quyết nấu các bữa cơm gia đình

Nấu ăn là một nghệ thuật, kỹ thuật từ việc chuẩn bị nguyên vật liệu đến sơ chế thức ăn, chế biến thức ăn, đến khâu trang trí sắp xếp bố trí món ăn cho hợp lý phù hợp với nhiều loại hình món ăn khác nhau để mang đến một mâm cơm đầy hoa mỹ sẽ giúp bữa ăn thêm ngon miệng hơn.

Để có được bữa cơm ngon người nội trợ không chỉ đơn thuần là chỉ việc vào bếp là có thể chế biến xào nấu đơn giản, và phải làm thế nào để giữ được bữa cơm đầm ấm sau những bữa cơm thì không hề dễ dàng, các chị em cũng phải cần có những bí quyết riêng.

Bí quyết nấu ăn ngon cho các bữa cơm gia đình
Bí quyết nấu các bữa cơm gia đình

1. Nấu cơm ngon dẻo ngọt

Cơm ngon là món ăn đầu tiên chúng ta cần chú trọng đến, bát cơm không quá nát, hay chín vừa tới, thơm ngon dẻo thì chúng ta thưởng thức các món cùng các món mặn khác sẽ ngon miệng hơn, chính vì vậy việc đảm bảo nấu cơm được ngon là việc đầu tiên được ưu tiên nhất.

Nấu cơm là công việc đơn giản hàng ngày nhưng với bí quyết sau sẽ giúp bạn cách để nấu cơm ngon, dẻo hấp dẫn khiến cả gia đình thích mê. Bắt đầu nấu các bạn cần lưu ý về cách vo gạo, ngâm gạo cũng như đảo cơm để có những bát cơm dẻo ngon. Vo gạo đúng cách, ngâm gạo khoảng 15-30 phút trước khi nấu rồi chúng ta thực hiện nấu cơm sau.

Khi cơm chín tỏa khói, nồi chuyển sang chế độ giữ ấm, lúc này bạn có thể rút điện ra và để yên không mở nắp trong vòng 10-15 phút, giúp cơm khô bề mặt, chín đều và hạt cơm không bị dính vào thân nồi. Chỉ cần như vậy khi ăn các bạn chỉ cần mở nắp và xới đều cơm nên thưởng thức thôi.

2. Xào, nướng đúng cách

Thật sai lầm khi trút tất cả các nguyên liệu vào chảo và xào một lượt. Bởi đổ đầy thức ăn trên chảo khiến món ăn chín không đều, đặc biệt là các món xào có cả rau củ và thịt. 

Thay vào đó, các chị em có thể chia thực phẩm sống đem xào riêng và xào làm nhiều lần riêng biệt, ví dụ xào thịt trước, sau đó xào rau củ riêng. Khi tất cả các nguyên liệu chín tới thì trộn chúng vào với nhau xào 1 lượt rồi bạn có thể cho ra đĩa và thưởng thức.

Còn với các món nướng, nếu ướp muối trước khi nướng, muối sẽ hút hết nước trong miếng thịt, khiến thịt bị khô sau khi nướng, đồng thời làm giảm lượng vitamin và khoáng chất. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ướp với hỗn hợp sốt được pha chế từ dầu mè, rượu vang, tỏi, hành, tiêu…
3. Quan tâm thứ tự gia vị

Nêm gia vị là một trong những bước quan trọng để món ăn được đậm đà và thơm vị. Quy trình này cũng cần có nguyên tắc đó là loại nào lâu thấm thì nêm trước. 

Ví dụ trong món xào nấu có các nguyên liệu như phải nêm muối và đường thì chúng ta nêm đường trước rồi mới tới muối, sau đó là giấm, xì dầu, nước mắm, cuối cùng là bột ngọt. Các gia vị có mùi hương đặc trưng như xì dầu, nước mắm thì thời gian nấu càng ngắn càng tốt.

4. Mẹo nhỏ nêm muối đúng cách

Không phải chế biến món ăn nào các bạn cũng cho trực tiếp muối vào ngay từ khi nấu: ví dụ như đối với các món ăn có các loại củ bạn nên cho muối vào sớm hơn để muối ngấm đều vào củ. 

Đối với món rau luộc thì bạn nên nêm muối trước khi bắc nồi xuống tránh cho việc các chất dinh dưỡng trong rau mất đi và nếu cho muối vào quá sớm sẽ khiến rau bị đỏ hoặc vàng, làm mất màu xanh đẹp mắt của rau đấy.

5. Nêm bột ngọt (mì chính)

Để tăng hương vị cho món ăn thì bạn cũng nên cho một ít bột ngọt vào và chỉ một ít thôi bởi vì nó không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên cho bột ngọt trực tiếp vào món ăn khi đang xào nấu mà nên hòa tan vào một ít nước xào hoặc nước canh trước rồi mới trộn chung vào món ăn.

6. Mẹo nhỏ cho xì dầu

Trong xì dầu có chứa thành phần là đường nên nếu cho xì dầu sớm vào món ăn, đường sẽ bị phân hủy và tạo ra mùi chua, đắng cho món ăn. Vì vậy, các bạn chỉ nên cho xì dầu vào món ăn trước khi nhắc nồi xuống thôi nhé!

7. Cho thêm nước khi làm món chiên xào
Khi chúng ta thực hiện xào các món rau thì chúng thường bị khô đồng thời hàm lượng nước dinh dưỡng có trong rau hay bị bay hơi mất. 
Vì thế để giữ lại độ dinh dưỡng cho rau, khi chảo nóng, bạn nên cho thêm 2-3 thìa canh nước để hơi nước nóng có thể làm rau chín tới mà không tiêu hao quá nhiều lượng nước ngọt có trong thành phần của rau, củ.

8. Cách khử mùi tanh của cá
Các bạn mua cá về, muốn khử sạch mùi tanh của chúng thì bạn có thể ngâm trong dung dịch 1 lít nước có pha thêm 3 thìa canh rượu trắng và gừng đập dập như vậy sẽ giảm đưuọc mì tanh đây có thể được coi là mẹo tốt nhất khi khử mùi tanh cá.

9. Cách chiên rán không bị bắn mỡ
Để món chiên rán của bạn không bị bắn mỡ trước khi cho thịt cá vào chiên, các bạn nên rắc thêm một chút bột mì vào chảo trước.

Còn nếu muốn những món chiên rán có màu vàng đẹp mắt - đặc biệt là món nem thì khi đun nóng dầu bạn vắt vào chảo dầu một vài giọt nước chanh, đảm bào khi rán món ăn của bạn sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt đấy!

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Website: www.trungcapnauan.edu.vn
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Previous
Next Post »

Thanks for your comment