Những món ăn trong ngày Tết trung thu

Kỷ niệm tuổi thơ của mỗi bạn nhỏ nào cũng từng được trải qua đó là hát vang những bài hát về Trung thu, rước đèn, múa lân, sau đó là phá mâm cỗ đầy ắp hoa quả và món ngon.

Những món ăn trong ngày Tết trung thu


Bánh Trung thu

Từ hình ảnh tròn đầy của vầng trăng, người xưa đã đưa biểu tượng đó vào chiếc bánh Trung thu.

Cho đến nay, những chiếc bánh Trung thu luôn có ý niệm là sự tròn viên của Trăng với cảnh quây quần đoàn viên của gia đình khi quy tụ ăn mừng để thưởng Trăng.

Ở Việt Nam, từ xưa đến nay bánh Trung Thu gồm có hai hình thức là bánh dẻo và nướng.

Bánh nướng có khá đa dạng các loại nhân, trong đó phải kể đến bánh trung thu đậu xanh sữa dừa, bánh trung thu gà quay xá xíu. Còn bánh dẻo thì có bánh dẻo thập cẩm, bánh trung thu dừa sữa hay bánh dẻo lá dứa,…

Xôi cốm

Một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Trung thu của nước ta ngày xưa còn có món xôi cốm. Xôi cốm được chế biến từ 3 nguyên liệu chính gồm đậu xanh, cốm non và dừa nạo.

Dừa được tẩm với một chút đường trắng xào trên lửa liu riu, còn đậu xanh thì ngâm trước nửa ngày, đem hấp chín rồi nghiền nát và trộn với cốm non tạo nên một mùi thơm thoang thoảng của đất trời.

Tết Trung thu các gia đình quây quần bên nhau mà có món xôi cốm nhai lâm râm và trò chuyện thì tình thêm tình, vui lại càng vui.

Gỏi bưởi

Ngoài những món ăn được chế biến từ cốm thì mâm cỗ cho dịp Trung thu không thể thiếu những món ăn thanh mát được chế biến từ quả bưởi.

Những múi bưởi mọng nước được tách ra, xé tơi, trộn với tôm sú luộc, thịt ba chỉ thái mỏng và hỗn hợp nước trộn gỏi chua cay mặn ngọt cực kỳ hấp dẫn.

Món ăn vừa chua chua ngọt ngọt vừa thơm lừng mùi bưởi kích thích giác quan, khiến bữa tiệc Trung thu đã hấp dẫn nay còn hứng khởi hơn.

Những món ăn ngon trong ngày Tết Trung thu như đúng với ý nghĩa của ngày lễ này, đó là tôn vinh thành quả nông nghiệp sau một vụ mùa bội thu.

Do đó, mâm cỗ ngày Trung thu phải luôn đảm bảo được vị thanh của rau quả, trái cây, vị béo ngậy của thịt và hơn cả là mùi thơm đặc trưng của hương lúa, một nền văn minh lúa nước hình thành từ bao đời. 

Món ốc

Theo truyền thống, ốc sông cũng là một món ăn không thể thiếu trong dịp này. Trung Thu đến, ốc thường rất ngon, bởi ốc lúc đấy rỗng ruột, không sinh sản nên không có con, nhiều thịt. Trong ốc cũng chứa nhiều Vitamin A có tác dụng bổ mắt. Đó chính là lí do mà người xưa quan niệm rằng ăn ốc vào mùa thu có thể giúp sáng mắt.

Chè trôi nước

Chè trôi nước còn có tên gọi khác là chè đoàn viên, là món ăn quen thuộc trong ngày Tết Trung thu. Món chè này mang ý nghĩa về sự gắn kết và sum vầy.

Chè trôi nước với vỏ ngoài mịn mịn, ngọt nhẹ kết hợp nước đường ngọt thanh, nước dừa thơm béo và gừng cay nồng tượng trưng cho tình cảm ngọt ngào nồng ấm của gia đình. Sau bữa cơm tối, hãy cùng những người thân yêu quây quần bên chén chè đoàn viên để cùng nhau đón một mùa trung thu ý nghĩa.

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Previous
Next Post »

Thanks for your comment