Thức ăn giảm stress là gì? Chúng tác động đến cơ thể như thế nào?

Khi bạn bị stress, nồng độ hormone cortisol sẽ tăng cao tạo cảm giác thèm ăn, nhất là với những thực phẩm giàu tinh bột và đường. Nếu không chiến thắng lý trí đang mụ mị vì buồn chán, “ngốn” nhiều thức ăn rác chính là lý do làm bạn tăng cân. 

Theo các nhà nghiên cứu, ăn đúng loại thực phẩm khi bị stress sẽ giúp cơ thể tiếp nhận những hoạt chất dinh dưỡng phù hợp, có tác dụng như là “chất làm mát” giúp làm dịu các tế bào thần kinh đang stress, dần dần giúp bạn bạn chế ngự “cơn tam bành”, giảm lo lắng và chán nản theo thời gian, thậm chí là có thể ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Điều quan trọng là bạn phải xác định được đâu là những thực phẩm “thân thiện” và có thể tìm thấy chúng ở đâu mỗi khi sắp stress. Thật ra, có rất nhiều món ăn giải tỏa stress hiệu quả mà bạn chưa biết dù chúng luôn hiện hữu ở quanh ta.

Ăn nhẹ bằng các loại hạt, trái cây sấy

Trạng thái căng thẳng sẽ làm cạn kiệt “kho dự trữ” vitamin B trong cơ thể nên bạn hãy nhanh chóng nạp đầy nó với các loại hạt, trái cây sấy. Theo tiến sĩ tâm lý người Mỹ Ellen Albertson, vitamin B có tác dụng giữ cho các chất dẫn truyền thần kinh hoạt động tốt nhất trong não, giúp ta chống lại phản ứng căng thẳng. Vì vậy, nạp thêm thực phẩm giàu vitamin B sẽ giúp não hoạt động ổn định lại, khiến bạn nhanh chóng bình tâm, quên đi muộn phiền.

Hãy ăn nhiều cam hoặc ớt chuông đỏ khi bạn stress

Vitamin C liều cao được chứng minh là có thể loại bỏ hormone gây căng thẳng cortisol nhanh chóng. Do đó, ăn các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C trước các hoạt động dễ gây căng thẳng như họp hành, đàm phán… hoặc ngay sau khi thấy căng thẳng, bạn sẽ rất nhanh lấy lại trạng thái cân bằng. Càng tuyệt vời nếu bạn thưởng thức ớt chuông đỏ bởi hàm lượng vitamin C có trong nó cao gấp đôi so với cam.

Chocolate đen - món ăn giảm stress hiệu quả tức thì

Được mệnh danh là món ăn hạnh phúc, 1 thanh chocolate đen nhỏ là thứ bạn nên ăn mỗi khi căng thẳng. Nhờ chứa 2 chất chống ô-xy hóa là polyphenol, flavonoid và hàm lượng tryptophan cao, chocolate đen không chỉ cải thiện lưu lượng máu lên não mà còn giúp tạo ra serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Chocolate đen còn cung cấp nhiều magiê, một vi chất có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Tuy nhiên, để chocolate đen phát huy hiệu quả giảm stress, bạn nên ăn loại có 70% thành phần là ca cao và không ăn quá nhiều vì chocolate vốn là thực phẩm nhiều đường và hàm lượng calo cao, dễ làm bạn tăng cân.

Trà hoa cúc hay thảo mộc - thức uống giảm stress được ưa chuộng khắp thế giới

Các loại trà thảo mộc từ hoa cúc La Mã, bạc hà, trà xanh hay gừng đều là cách giảm căng thẳng, làm dịu hệ thần kinh của bạn, tăng cường trí não tự nhiên nhất, từ đó khiến bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Ngay khi cảm thấy lo lắng, mệt mỏi, bạn hãy thả 2-3 muỗng cà phê hoa cúc khô vào một cốc nước sôi, đậy nắp 10 phút, sau đó tắt máy tính và nhâm nhi tách trà thảo mộc để bỏ lại mọi bực dọc ở sau lưng.

Cá hồi

Vì sao bạn nên ăn cá hồi mỗi khi bị stress? Đơn giản là vì cá hồi giàu a-xít béo omega-3, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả nhờ làm thay đổi nồng độ dopamine và serotonin trong não. Nếu không có cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích cũng là các món ăn giảm căng thẳng rất tốt đồng thời giúp cho tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn.

Thức ăn giảm stress là gì? Chúng tác động đến cơ thể như thế nào?


Cháo yến mạch

Giàu carbohydrate dạng phức hợp, cháo yến mạch sẽ kích thích não sản xuất serotonin, hoạt chất dẫn truyền thần kinh có đặc tính chống ô-xy hóa và chống trầm cảm nên cũng là một món ăn giảm stress hiệu quả. Ngoài ra, nếu ăn cháo yến mạch vào buổi sáng, tinh thần của bạn giống như được “mặc thêm áo giáp” và bạn sẽ kiểm soát tâm trạng tốt trong suốt buổi sáng.

Hàu

Chắc bạn không xa lạ gì với thông tin ăn hàu giúp gia tăng hưng phấn tình dục, nhất là với nam giới. Nhưng không chỉ có vậy, hàu còn là thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả vượt xa khả năng nhạy cảm kia. Hàu giàu kẽm, một chất dinh dưỡng giúp giảm chứng rối loạn lo âu và cho bạn một giấc ngủ sâu. Hãy ăn hàu sau một cuộc cãi vã hoặc họp hành căng thẳng, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và dễ dịu lại rất nhanh.

Đừng quên nhâm nhi sữa chua trái cây vào những ngày căng thẳng

Nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa việc cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và sức khỏe của não bộ. Theo đó, nhâm nhi sữa chua trái cây ngay khi bị stress có thể sẽ giúp bình ổn tâm trạng, giảm căng thẳng lo lắng hơn rất nhiều so với việc “ngó lơ” cơn tức giận hay cố quên nó đi.


Hãy uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ

Đó là biện pháp khắc chế những cơn nóng giận hay căng thẳng ngay tại nhà hiệu quả đã được áp dụng rộng rãi khắp thế giới trong hàng thế kỷ qua. Sữa giàu canxi, vitamin D giúp cơ bắp thư giãn và ổn định tâm trạng nên sẽ giúp đầu óc bạn đỡ căng thẳng, ngủ ngon hơn.

Ai rồi cũng sẽ trải qua một vài ngày khó chịu, căng thẳng trong tuần vì công việc, gia đình, con cái hay các mối quan hệ ngoài xã hội… Dù bắt nguồn từ nguyên nhân gì, bạn cũng có thể chủ động đề phòng hoặc giải phóng mọi áp lực bằng cách thêm vào thực đơn 9 món ăn giảm stress trên đây.

Kết hợp ăn uống với thư giãn bằng massage, xông hơn, thiền định hay tập yoga, mọi phiền muộn, buồn chán sẽ nhanh chóng rời xa bạn.

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Website: www.trungcapnauan.edu.vn
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Previous
Next Post »

Thanks for your comment