Tăng cường sức khoẻ với các loại trà thảo mộc

Trà thảo mộc có nhiều hương vị thơm ngon và tự nhiên không chứa đường và calo. Nhiều loại trà thảo mộc cũng cung cấp các tác dụng tăng cường sức khỏe và khoa học hiện đại đã bắt đầu xác nhận một số cách sử dụng truyền thống của họ. Cho dù bạn là người yêu trà hay người mới, đừng ngại thử các loại trà thảo mộc này.
Tăng cường sức khoẻ với các loại trà thảo mộc
Tăng cường sức khoẻ với các loại trà thảo mộc

1. Trà xanh

Được yêu thích với những người uống trà ở khắp mọi nơi, trà xanh đã được đề cao vì tính chất dược liệu trong nhiều năm. Một số nghiên cứu gần đây đã xác nhận một số lợi ích này cho thấy trà xanh có thể bảo vệ sức khỏe ở nhiều mặt khác nhau. Thức uống này đã được công nhận giúp tăng cường khả năng nhận thức, tăng cường trí nhớ.
Những lợi ích sức khỏe do trà xanh mang lại có liên quan đến hàm lượng polyphenol là các vi chất có đặc tính chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại tác động của các gốc tự do - gây ra tổn thương tế bào và sự lão hóa.
Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng một loại polyphenol trong trà xanh được gọi là epigallocatechin gallate  có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bằng cách tác động với các khối của vết thương hình thành các mảng beta-amyloid.
Sự tích tụ của các mảng bám trong não là nguyên nhân của tình trạng này và làm suy yếu tín hiệu tế bào não. Nghiên cứu này cho thấy Epigallocatechin gallate có thể ngăn beta-amyloid hình thành thành mảng giúp ngăn ngừa Alzheimer.
Polyphenol trong trà xanh cũng đã được cho là làm chậm sự phát triển của các tế bào khối u của một số loại ung thư chẳng hạn như ung thư tuyến tụy.
Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Viện nghiên cứu y sinh Los Angeles ở California đã chỉ ra rằng epigallocatechin gallate có thể phá vỡ sự trao đổi chất của các tế bào ung thư tuyến tụy, do đó làm suy yếu sự phát triển của chúng.

2. Trà bạc hà

Trà bạc hà là một trong những loại trà thảo mộc được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.
Dù nó được sử dụng phổ biến nhất để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa nhưng nó cũng có đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn và kháng vi-rút. Hầu hết các tác dụng này chưa được nghiên cứu cụ thể ở người, vì vậy chưa thể xác minh một cách chính xác những công dụng này của trà bạc hà. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã xác nhận tác dụng có lợi của bạc hà đối với hệ tiêu hóa.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chế phẩm của dầu bạc hà, thường bao gồm các loại thảo mộc khác, có thể giúp giảm chứng khó tiêu, buồn nôn và đau dạ dày. Bằng chứng cũng cho thấy rằng dầu bạc hà có hiệu quả trong việc thư giãn co thắt ở ruột, thực quản và ruột kết. Cuối cùng, các nghiên cứu đã nhiều lần phát hiện ra rằng dầu bạc hà có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Do đó, khi bạn gặp khó chịu về tiêu hóa, cho dù đó là do chuột rút, buồn nôn hoặc khó tiêu, trà bạc hà là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để thử.

3. Trà gừng

Trà gừng là một thức uống cay và có hương vị, nó có chứa các chất chống oxy hóa lành mạnh, có khả năng chống lại bệnh tật. Nó cũng giúp chống viêm và kích thích hệ thống miễn dịch, nhưng nó được biết đến nhiều nhất là một phương thuốc hiệu quả cho chứng buồn nôn.

Các nghiên cứu luôn thấy rằng uống trà gừng có hiệu quả trong việc làm giảm buồn nôn, đặc biệt là trong thời kỳ đầu mang thai. Nó cũng có thể làm giảm buồn nôn do các phương pháp điều trị ung thư và đặc biệt là say tàu xe. Bằng chứng cũng cho thấy rằng trà gừng có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày và làm giảm chứng khó tiêu hoặc táo bón.

Gừng cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh, hoặc đau kinh nguyệt. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng viên nang gừng làm giảm đau liên quan đến kinh nguyệt.

4. Trà Hibiscus (Atiso đỏ)

Trà Hibiscus được làm từ những bông hoa đầy màu sắc của cây Roselle. Nó có một màu đỏ hồng và hương vị hoa quả tươi mát. Bạn có thể thưởng thức nóng hoặc đá. Ngoài màu sắc đậm và hương vị độc đáo, trà Atiso đỏ mang đến những lợi ích cho sức khỏe:

Ví dụ, trà Hibiscus có đặc tính chống vi-rút và các nghiên cứu về ống nghiệm đã cho thấy chiết xuất của nó có hiệu quả cao đối với các chủng cúm gia cầm. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu cụ thể cho thấy uống trà Hibiscus có thể giúp bạn chống lại vi-rút như cúm.

Một số nghiên cứu đã điều tra tác động của trà này đối với nồng độ lipid máu cao. Một vài nghiên cứu đã tìm thấy nó có hiệu quả, và có ảnh hưởng đáng kể đến nồng độ lipid trong máu. Tuy nhiên, trà Hibiscus đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với huyết áp cao. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó làm giảm huyết áp cao, mặc dù hầu hết các nghiên cứu không hẳn là có chất lượng cao. Hơn nữa, một nghiên cứu khác cho thấy uống chiết xuất trà hibiscus trong sáu tuần làm giảm đáng kể stress oxy hóa ở các cầu thủ bóng đá nam.
 
Hãy chắc chắn tránh uống trà Hibiscus nếu bạn đang dùng hydrochlorothiazide, một loại thuốc lợi tiểu, vì cả hai có thể tương tác với nhau.

5. Trà hoa nhài (hoa lài)

Trà hoa nhài Nhật Bản có trà xanh là thành phần chính và hoa nhài được thêm vào để có hương thơm phong phú hơn. Tuy nhiên lợi ích của trà hoa nhài không chỉ do tác dụng chống oxy hóa của trà, vì hoa nhài cũng mang lại dược tính riêng cho trà nhài.
Trong cuốn sách Ikigai: Bí mật Nhật Bản về cuộc sống lâu dài và hạnh phúc, các tác giả Héctor García và Francesc Miralles cho biết rằng cư dân của một cộng đồng lâu đời và khỏe mạnh ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản là những người nghiện Sanpin-cha - một sự pha trộn đặc biệt trà xanh và hoa nhài.
Bản thân hoa nhài đã được cho là có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe thể chất và giảm tác động của căng thẳng. Đó là lý do tại sao một số nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các hợp chất có nguồn gốc từ loại cây này để tìm kiếm các liệu pháp tốt hơn.
Và nếu như tình cờ thích uống trà hoa nhài chỉ đơn giản là vì thích mùi hương của nó, thì vẫn có một lý do chính đáng cho điều đó. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng Châu Âu giải thích rằng mùi trà hoa nhài rất nhẹ, có khả năng làm dịu thần kinh và giúp điều chỉnh tâm trạng.

6. Trà chanh

Trà chanh có hương vị nhẹ, thơm và dường như có đặc tính tăng cường sức khỏe.
Trong một nghiên cứu nhỏ ở 28 người uống trà lúa mạch hoặc trà chanh trong sáu tuần, nhóm trà chanh đã cải thiện độ đàn hồi của động mạch. Độ cứng động mạch được coi là yếu tố nguy cơ của bệnh tim, đột quỵ và suy giảm tinh thần.
Một nghiên cứu nhỏ khác ở các nhân viên X quang cho thấy uống trà chanh hai lần một ngày trong một tháng làm tăng các enzyme chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương oxy hóa đối với tế bào và DNA.Do đó, những người tham gia cũng cho thấy các dấu hiệu tổn thương lipid và DNA được cải thiện.
Bằng chứng sơ bộ cũng cho thấy rằng dầu chanh có thể cải thiện nồng độ lipid máu cao. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu chanh giúp cải thiện tâm trạng và hiệu suất tinh thần.
Hai nghiên cứu bao gồm 20 người tham gia đã đánh giá tác dụng của các liều lượng khác nhau của chiết xuất dầu chanh. Họ đã tìm thấy những cải tiến về cả sự bình tĩnh và trí nhớ.
Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy chiết xuất từ ​​dầu chanh giúp giảm căng thẳng và cải thiện kỹ năng xử lý toán học.
Cuối cùng, một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy trà chanh có tác dụng làm giảm tần suất tim đập nhanh và lo lắng.

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội


Previous
Next Post »

Thanks for your comment