Các phương pháp chế biến món ăn cơ bản mà các đầu bếp cần thành thạo

Không chỉ thể hiện tay nghề qua các món ăn sở trường, một Đầu bếp chuyên nghiệp phải thực hành thành thạo hầu như tất cả các phương pháp chế biến món ăn cơ bản nhất.
Các phương pháp chế biến món ăn cơ bản mà các đầu bếp cần thành thạo


- Xào 
Xào là phương pháp làm chín thực phẩm nhanh bằng cách đảo lộn thực phẩm qua lại nhiều lần trên chảo với một ít dầu mỡ. Lưu ý: nguyên liệu phải được sơ chế (cắt nhỏ, làm sạch,…) trước khi thực hiện phương pháp xào. 
- Hấp 
Hấp là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước. Phương pháp chế biến này gần như giữ lại nguyên vẹn các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe có trong thực phẩm bởi chúng không bị hòa vào nước trong quá trình chế biến. Chỉ cần sơ chế và rửa sạch nguyên liệu, cho vào nồi hấp theo thời gian tương ứng (có thể tẩm ướp gia vị nếu cần) rồi mang ra trang trí và thưởng thức. Hấp rất dễ thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nguyên vật liệu khác. 
- Luộc 
Đều làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước nhưng nếu hấp không để thực phẩm chạm vào nước thì luộc lại phải làm điều này. Tùy theo yêu cầu chế biến của mỗi món ăn mà có thể cho thực phẩm vào luộc ngay khi nước còn lạnh (chủ yếu là luộc động vật) hoặc cho vào sau khi nước sôi (thường là thực vật như rau xanh). 
- Nướng 
Nướng là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa trên vỉ hoặc nhờ vào dòng khí nóng trong lò nướng (nướng đốt lò). Hầu hết các thực phẩm đều được tẩm ướp trước khi nướng nhưng không cho hoặc cho rất ít dầu. 
- Quay 
Tương tự như phương pháp nướng, tuy nhiên, quay làm chín thực phẩm ở nhiệt độ cao hơn, đồng thời bắt buộc phải thêm một lượng dầu/ mỡ tương ứng lên bề mặt thực phẩm. 
- Rán/ Chiên Rán/ Chiên là phương pháp làm chín thực phẩm trong chảo dầu/ mỡ đun với lửa vừa trong một khoảng thời gian nhất định. Thực phẩm sau khi rán sẽ có màu vàng đẹp mắt, săn lại, giòn. 
- Rang 
Rang là phương pháp làm chín thực phẩm bằng cách đảo đều chúng trong chảo với một lượng rất ít dầu mỡ với lửa nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định. Thực phẩm sau khi rang cũng có độ giòn tan lạ miệng. 
- Om/ Kho/ Rim Om/ Kho/ Rim là phương pháp chế biến thực phẩm bằng cách nấu cùng với một lượng nước rất ít trong nồi với lửa nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định. Thực phẩm sau khi om/ kho/ rim sẽ mang lại một vị mặn đậm đà cùng màu vàng cánh gián đẹp mắt. 
- Chần 
Với phương pháp chần, thay vì nấu thực phẩm với lửa nhỏ như rim, bạn phải để thực phẩm chín vừa với lửa lớn để chất lỏng luôn luôn sôi. Lưu ý rằng phương pháp này không phải sử dụng bất kỳ dầu hay mỡ nào, chất lỏng ở đây có thể là sữa, nước hầm xương, rượu hoặc nước dùng. 
- Ninh/ Hầm Ninh/ Hầm là phương pháp làm chín thực phẩm bằng cách nấu với lửa to trong thời gian dài để làm mềm nhừ thực phẩm giúp nước dùng được ngọt, dùng làm nước canh hay nước dùng phở. Phương pháp này thường áp dụng cho các thực phẩm xơ, cứng, dai như măng khô, chân giò lợn,…
 - Trộn 
Trộn là phương pháp chế biến thực phẩm bằng cách trộn đều tất cả các nguyên liệu đã được làm chín (hải sản, thịt) hay các nguyên liệu có thể ăn sống (rau, củ quả) với nhau và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Trộn thường áp dụng cho các món salad, nộm, gỏi với đa dạng các màu sắc và hương vị, thường được phục vụ đầu bữa ăn giúp kích thích vị giác và hệ tiêu hóa. 
- Áp chảo 
Áp chảo là phương pháp chế biến món ăn bằng cách đảo thức ăn nhanh tay với nhiệt độ cao trong chảo nông với một lượng rất ít dầu, bơ hoặc rượu để thực phẩm khi chín tái chuyển sang màu nâu nhạt đẹp mắt, nhưng vẫn giữ được mùi vị đặc trưng, độ mềm, độ ẩm. 
- Nướng áp chảo – Teppanyaki Teppanyaki là một trong những kỹ thuật nấu ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản, thực phẩm sẽ được làm chín bằng cách nướng áp chảo với lửa trên một tấm kim loại dày bằng gang hoặc thép có khả năng chịu nhiệt cao. Thực phẩm được chế biến theo phương pháp này sẽ giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng vô cùng hấp dẫn. 
- Đốt rượu – Flambé Flambé là một trong những kỹ thuật nấu ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ Pháp, thực phẩm sẽ được đốt cháy trong chảo cùng với rượu vang để làm ngọn lửa bùng lên giúp giảm bớt mùi hăng của món ăn, đồng thời giúp hương vị và mùi thơm của rượu thấm sâu vào trong món ăn sau khi chín. 
- Muối chua 
Muối chua là phương pháp lên men vi sinh thực phẩm trong một khoảng thời gian nhất định. Thực phẩm sau khi muối chua hoàn tất sẽ mang vị chua nồng đặc trưng, được dùng ăn trực tiếp hoặc làm nguyên liệu để chế biến cho những món ăn tương ứng khác. 
Trên đây là các phương pháp chế biến món ăn cơ bản nhất hiện nay được tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp học viên nghề bếp hay các đầu bếp mới vào nghề hoàn thiện kỹ năng, nâng cao tay nghề phục vụ cho công việc trong tương lai. 

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp: 
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập) 
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương) 
Website: www.trungcapnauan.edu.vn 
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Previous
Next Post »

Thanks for your comment