Cách bày và trang trí mâm cỗ Trung thu truyền thống 3 miền đơn giản đẹp mắt

Trung thu không chỉ là dịp sum họp gia đình, bày tỏ lòng thành kính mà còn là Tết dành cho trẻ em với nhiều món quà, trò chơi rất đặc biệt. Và nói đến việc bày mâm cỗ cúng Rằm Trung thu thì sẽ không theo nguyên tắc nào bởi thường sẽ do sở thích, sự khéo léo của từng gia đình sao cho đầy đủ, đẹp mắt và hấp dẫn. 

Cách bày và trang trí mâm cỗ Trung thu truyền thống 3 miền đơn giản đẹp mắt

1. Cách bày và trang trí mâm cỗ Trung thu truyền thống miền Bắc đẹp và đơn giản nhất

Với nét văn hoá đặc trưng từng vùng miền nên khi bày mâm cỗ Trung thu cũng có nhiều điểm khác nhau. Miền Bắc chính là nơi với những đặc trưng về khí hậu, địa lý cũng như là sản vật theo mùa nên mâm cỗ Trung thu cũng có sự khác biệt. Nhưng nhìn chung đều là gửi gắm mong ước về sự may mắn, gia đình sung túc, sự phát triển và an lành…

Cỗ Trung thu miền Bắc rất tinh tế, gắn liền những mùa vụ bội thu và những hoa thơm, trái ngọt vốn có như là hồng, cốm xanh. Và mâm ngũ quả thì thường sẽ có các loại quả như là: Chuối, bưởi, đào, hồng, cam hoặc chuối, bưởi, ớt, quất, lê mang ước nguyện sinh sôi, tốt lành và may mắn.

Đặc biệt, việc bài trí khác bắt mắt với những tạo hình ngộ nghĩnh như là chó bông kết bằng múi bưởi, ông tiến sĩ giấy và các con vật được làm bằng giấy màu, hoa quả. Bên cạnh đó thì mâm cỗ Trung thu miền Bắc không thể thiếu bánh nướng dẻo tạo hình vuông-tròn, hoặc cá chép, đàn lợn…để thưởng thức cùng trà ướp hương sen.

Ngoài ra, theo quan niệm của người miền Bắc thì luôn tròn đầy, ý nghĩa đạt các yêu cầu như là quả xanh, quả chín, đủ ngũ sắc, ngũ vị tượng trưng cho quy luật cân bằng của âm dương, vũ trụ. Trong những ngày này thì các khu phố sẽ rất rộn ràng, tổ chức thi bày cỗ để chọn ra mâm cỗ đẹp và ý nghĩa nhất trong lễ hội trăng rằm.

2. Cách bày và trang trí mâm cỗ Trung thu truyền thống miền Trung đơn giản mà đẹp

Nếu như miền Bắc có đầy đủ những loại trái cây để phá cỗ đêm Trung thu thì với sự khắc nghiệt của khí hậu miền Trung đã làm cho mâm cỗ Trung thu cũng trở nên đơn giản, không câu nệ về hình thức, chủ yếu là lòng thành tâm dâng kính tổ tiên. 

Nhưng không bởi vì thế mà ở đây có mâm cúng cỗ sơ sài mà trở nên độc đáo với nhiều trò chơi hấp dẫn. Nổi bật phải kể đến đó là Huế và Hội An có nhiều hoạt động náo nhiệt để thu hút du khách nhiều vùng miền đến vui chơi, giải trí và tham dự vào lễ hội như là thả hoa đăng trên sông Hương, sông Hoài, lễ hội đèn lồng…tạo cảm giác như lạc vào thế giới cổ tích lãng mạn và huyền ảo.

Trong đêm rằm Tháng 8 thì không chỉ ở Cố đô Huế mà phố cổ Hội An cũng được thắp đèn sáng lung linh với đầy đủ màu sắc, hàng trăm chiếc đèn lồng thủ công rất thu hút nên trở thành nét đặc trưng chỉ có ở miền Trung.

3. Cách bày và trang trí mâm cỗ Trung thu truyền thống miền Nam đơn giản và đẹp nhất

Miền Nam với khí hậu ôn hoà và đây là vùng đất màu mỡ với nhiều miệt vườn trù phú nên giúp cho nhiều loại hoa quả trở nên phong phú, ngon ngọt hơn. Điều này giúp cho mâm cỗ Trung thu miền Nam cũng rất đầy đủ với nhiều loại bánh nướng, bánh dẻo truyền thống.

Bên cạnh bánh ngon thì không thể thiếu mâm ngũ quả được miền Nam rất chú trọng bởi mang tính biểu tượng ý nghĩa đó là: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với mong muốn “Cầu sung vừa đủ sài”. Và ngoài những điểm chung có trong mâm ngũ quả của 3 miền thì bạn sẽ nhận ra được rằng mâm cỗ miền Nam có thêm chân đế là 3 quả dứa (trái thơm) để thể hiện sự vững vàng, mong ước gia đình đông con nhiều cháu. 

Đối với người miền Nam thì cuộc sống khá thoải mái và có phần phóng khoáng nhưng vẫn có những điều kiêng trị khi bày mâm cỗ cúng rằm đó là không bày trí các loại quả như là chuối, lê, táo, cam, quýt.

Bởi ở đây có đông người Hoa Kiều sinh sống nên cũng đã làm nên tính đặc trưng.  Và nếu ở miền Bắc và Trung đều có nhiều hoạt động vui chơi thì miền Trung cũng nổi bật với việc múa lân sư rồng, trình diễn hoa đăng…và cũng trong tuần trăng thì khu phố lồng đường Lương Nhữ Học ở Quận 5 trở nên đông đảo du khách bởi sắc màu văn hoá đa dạng.

Liên hệ học nấu ăn chuyên nghiệp:
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội (công lập)
Điện thoại: 0962.523.447 (Cô Hương)
Địa chỉ: Số 2, 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Previous
Next Post »

Thanks for your comment